สรุปภาพรวม SEO ปี 2014

สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามาอับเดท SEO BLOG เสียตังนาน…มาก

ตัวผมเองไม่ได้หายไปไหน หรือเลิกให้บริการ รับทำ SEO ไปแล้วนะครับ แต่ว่าชีวิตค่อนข้างยุ่งกับหลายๆเรื่อง มีรับงาน ที่ปรึกษา SEO ให้กับลูกค้ารายใหญ่ 3-6 เดือน แต่ที่ยุ่งมากที่สุดคือ เรื่องงาน ทำ SEO เนื่องจากช่วงปลายปี 2013 Google ปรับ algorithm ที่ใช้จัดอันดับผลค้นหาใหม่ ทำให้มี network บางส่วนถูกเก็บไป อันดับเว็บไซต์ลูกค้าที่ดูแลอยู่อันดับตกลง 20%  ทำให้ต้องใช้เวลาในการ set up ใหม่นานพอสมควร

ว่าด้วยเรื่อง SEO ปี 2014 นั้น จะสังเกตได้ชัดเจนมากเรื่อง Social Network มีความสำคัญกับ Google ปีนี้ที่สุด ไม่ว่าจะเป็น facebook fanpage และ youtube ของ Google เองที่ขึ้นมามีอันดับไม่แพ้กับเว็บไซต์ที่ทำ SEO กันมาอย่างหนักแค่ไหน social network กลุ่มนี้ก็พุ่งแรง แซงแบบชนิดไม่ไว้หน้ากันเลยทีเดียว

ปัญหาที่จบเจอมากที่สุดในปี 2014 นี้ คือการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ลูกค้าที่ผ่านการทำ SEO มาแล้วเกือบทั้งหมด แต่ถูก google ลดอันดับลงด้วยสาเหตุหลายๆอย่าง… แต่ที่โดนเยอะที่สุดเลยคือ ข้อหา Over SEO เนื่องด้วยปี 2012-2013 ที่ผ่านมามีบริการ Submit เยอะเหลือเกิน และราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับการ จ้างทำ SEO รายปี ผลลัพธ์ที่ได้มีทั้งดีและร้าย คนรับจ้างทำเค้าไม่ผิดนะครับ แต่ละคนจะมีวิธีการของตัวเอง มีกฏชัดเจนในบ้างราย แต่ประเด็นที่สำคัญที่ลูกค้าควรทราบคือ การทำ SEO ต้องมีช่วงจังหวะและเวลาที่การทำที่เหมาะสม หากเข้าใจจุดนี้ เว็บไซต์ของลูกค้าจะได้อันดับที่ต้องและปลอดภัยจริงๆ

ขอฝากไว้เท่านี้ครับ ใครสงสัยอะไรสอบถามได้ฟรีที่ facebook ได้เลยครับ เพิ่งมีกับเค้าเหมือนกัน ^^*

https://www.facebook.com/thaiseoprothailand